คาดิโอกับการเผาผลาญไขมัน

คาร์ดิโอกับการเผาผลาญไขมัน
และเพิ่มความแกร่งให้หัวใจ

Welcome to the blog ofNorth Fitness

คาร์ดิโอกับการเผาผลาญไขมัน และเพิ่มความแกร่งให้หัวใจ

คาร์ดิโอกับการเผาผลาญไขมัน และเพิ่มความแกร่งให้หัวใจ

Title Create, August 4, 2020

   ถ้าพูดถึงการออกกำลังกาย หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าการออกกำลังกายมีหลากหลายแบบหลายชนิด วันนี้เราจะมาทำความรู้จักการออกกำลังกายแบบ “คาร์ดิโอ” กัน ว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนั้นมีกี่ชนิด และมีคุณประโยชน์อย่างไร และร่างกายเราเหมาะกับแบบใดมากที่สุด

   คาร์ดิโอแบ่งเป็นการออกกำลังกายออกมาได้ทั้งหมด 4ประเภทได้แก่ เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังกายชนิดอื่นๆ ที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเต้นเร็วกว่าการเต้นของหัวใจแบบปกติ ก็เหมารวมเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอทั้งหมดค่า

คาร์ดิโอกับการเผาผลาญไขมัน และเพิ่มความแกร่งให้หัวใจ

ทีนีเรามาดูกันว่า “คาร์ดิโอ” แต่ละประเภทจะมีวิธีการแบบใด และอันไหนเหมาะกับเรามากที่สุดกันค่า

   หากคุณอ่านบทความนี้จบแล้ว และยังมีข้อสงสัยอยู่ North Fitness ยินดีให้คำแนะนำเพิ่มเติมค่ะ


คาร์ดิโอประเภทการเดิน , วิ่ง , จ๊อกกิ้ง

คาร์ดิโอกับการเผาผลาญไขมัน และเพิ่มความแกร่งให้หัวใจ

   Cardio ด้วยการเดิน , วิ่ง , จ๊อกกิ้ง ถือเป็นหนึ่งของการออกกำลังกายที่ได้ผลดีมากเพราะสามารถช่วยเผาผลาญแคลอรี่ และเสริมความแข็งแรงของหัวใจไปพร้อมๆ กันโดยไม่เหนื่อยมากนัก เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกาย และผู้ที่ยังไม่สามารถออกกำลังกายหนัก ๆ ได้ และหากเพิ่มระยะทางการเดิน เวลา ความเร็ว หรือความชันหากเดินบนลู่วิ่ง จะสามารถช่วยให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น


คาร์ดิโอประเภทการปั่นจักรยาน

คาร์ดิโอกับการเผาผลาญไขมัน และเพิ่มความแกร่งให้หัวใจ

   การปั่นจักรยาน นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอแล้วยังช่วยผ่อนคลายความเครียด และเป็นงานอดิเรกอีกด้วย การปั่นจักรยานเหมาะกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือมีปัญหาด้านข้อต่อและกระดูกส่วนต่าง ๆ เพราะการปั่นจักรยานจะช่วยลดการเกิดแรงกระแทกของข้อต่อและกระดูกส่วนต่าง ๆ ทำให้ไม่เกิดอาการเจ็บหรือปวด หลังจากออกกำลังกาย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องข้ออักเสบ ที่ไม่สามารถเดินได้นาน ๆ การปั่นจักรยานถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีเลยค่า

คาร์ดิโอประเภทการว่ายน้ำ

คาร์ดิโอกับการเผาผลาญไขมัน และเพิ่มความแกร่งให้หัวใจ

   การว่ายน้ำ ถือเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ดีที่สุดเลยค่า นอกจากการว่ายน้ำแล้วก็ยังสามารถออกกำลังกายในน้ำควบคู่กันไปได้อีกด้วย ซึ่งมีความปลอดภัยและเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเช่น ปวดหัวไร้สาเหตุ เครียด ปอดไม่แข็งแรง เป็นต้น เนื่องจากน้ำจะช่วยพยุงกล้ามเนื้อได้ดี ทำให้สามารถออกกำลังกายได้สะดวก แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับหัวใจควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อน เพราะการว่ายน้ำอาจจะให้อัตราการเต้นของหัวใจมากขึ้นจนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

คาร์ดิโอประเภทเอโรบิก

คาร์ดิโอกับการเผาผลาญไขมัน และเพิ่มความแกร่งให้หัวใจ

   Cardioประเภทนี้เหมาะกับผู้ที่มีความฟิตของร่างกายมากในระดับหนึ่ง แถมยังเป็นการออกกำลังกายที่ให้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจอีกด้วย ทั้งนี้การออกกำลังในกลุ่มนี้มักจะเร่งอัตราการเต้นของหัวใจให้สูงขึ้น และมีความเข้มข้นในการออกกำลังกายสูง โดยเฉพาะการเต้นแอโรบิกที่ได้รับความนิยมสูงอย่าง T25,แอโรบิก,การเต้น,โยคะ ที่เป็นการออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง หากไม่แน่ใจว่าสุขภาพร่างกายของตนเองจะไหวหรือไม่ก็ควรปรึกษาแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายจะดีกว่า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบในแง่ลบภายหลังค่ะ

   เป็นยังไงกันบ้างคะ หลังจากอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการออกกำลังแบบคาร์ดิโอกันเรียบร้อยแล้ว เลือกไม่ถูกกันเลยใช่ไหมคะ หากเลือก Cardio ของเราได้แล้วก็อย่ารอช้าค่ะ รีบมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของเรากันเถอะ รักและห่วงใยสุขภาพของทุกท่านจาก นอร์ท ฟิตเนสค่ะ

   สำหรับใครที่มีคำถามหรือข้อเสนอแนะสามารถ Comment ด้านล่างได้เลยนะคะ

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลอ้างอิง เฮอร์สคลินิก, พบแพทย์รามา, Healthylifeeasy, HealthStatus, Cleveland Clinic ,Seven-health, Kapook