benefit and how to weight training

ประโยชน์และวิธีการ
เล่นเวทเทรนนิ่งที่ถูกต้อง

Welcome to the blog ofNorth Fitness

ประโยชน์และวิธีการเล่นเวทเทรนนิ่งที่ถูกต้อง

7 เคล็ดลับน่ารู้ ก่อนเลือกซื้อจักรยานออกกำลังกาย

Title Create, August 25, 2020

   หลายคนอาจสงสัยว่าเวทเทรนนิ่ง คืออะไร? วันนี้แอดมินมาไขข้อสงสัยให้ค่า เวทเทรนนิ่ง เป็นการออกกำลังกายฝึกกล้ามเนื้อที่อาศัยแรงของน้ำหนักจากอุปกรณ์ต่างๆ ในการเพิ่มแรงต้านทาน (หรืออาจจะเป็นน้ำหนักของร่างกายตัวเอง) เมื่อเพิ่มแรงต้านทานให้กับกล้ามเนื้อเป็นประจำ จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการปรับตัว และแข็งแรงขึ้น สามารถต้านทานกับแรง หรือน้ำหนักต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น


เวทเทรนนิ่งนั้น เหมาะกับใคร? บ้างมาดูกันเลย

ประโยชน์และวิธีการเล่นเวทเทรนนิ่งที่ถูกต้อง

   การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเหมาะกับคนที่อยากมีรูปร่างทรวดทรงองค์เอวที่กระชับเข้ารูป และได้สัดส่วนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งผู้ชายที่อยากเพิ่มกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ หรือสร้างซิกซ์แพ็คบนหน้าท้อง นอกจากเรื่องของรูปร่างแล้ว การเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อยังมีความสำคัญในการเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย สามารถออกแรงได้มากขึ้น เช่น ยกของหนักได้ ออกแรงเตะชกต่อยได้แรงขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นผลดีต่อร่างกายโดยรวมเมื่ออายุมากขึ้น มวลของกล้ามเนื้อจะค่อยๆ ลดลง ดังนั้นหากรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเอาไว้เหมือนเดิม นอกจากรูปร่างจะกระชับเป็นสัดส่วนได้เหมือนเดิมแล้ว ยังช่วยลดไขมันตามอวัยวะต่างๆ ได้อย่างเห็นผลอีกด้วย


อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่าเวทเทรนนิ่ง ออกกำลังกายด้วยวิธีใดบ้าง?

ประโยชน์และวิธีการเล่นเวทเทรนนิ่งที่ถูกต้อง

   การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง จำเป็นต้องมีตัวช่วยที่เพิ่มแรงต้านทานให้กับกล้ามเนื้อ ได้แก่ ดัมเบล ตุ้มน้ำหนัก อุปกรณ์ยกน้ำหนักต่างๆ ในฟิตเนส หรืออาจจะเป็นการออกกำลังกายโดยใช้น้ำหนักของตัวเองเป็นแรงต้านทานเอง เช่น บาร์โหนตัว เป็นต้น

คนที่เริ่มต้นออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเป็นครั้งแรก ควรได้รับคำแนะนำจากเทรนเนอร์ หรือผู้เชี่ยวชาญก่อน เพราะหากใช้น้ำหนัก หรือท่าทางในการออกกำลังกายผิดวิธี อาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อฉีกขาด หรือถึงขั้นกระดูกหักได้ หรืออาจจะค้นหาคลิปวิดีโอในอินเตอร์เน็ต แล้วออกท่าทางตามในคลิปอย่างเคร่งครัดได้เช่นกัน


แอดมินแถมให้อีกอย่างในส่วนของระยะเวลาในการเล่นเวทเทรนนิ่งค่า

ประโยชน์และวิธีการเล่นเวทเทรนนิ่งที่ถูกต้อง

   น้ำหนักที่ใช้ยกในเบื้องต้น ควรเริ่มจากน้ำหนักเบาๆ ก่อน เน้นน้ำหนักที่ไม่หนักมาก แต่ยกได้หลายครั้ง ดีกว่าการเลือกน้ำหนักที่หนักมาก แต่ยกได้ไม่นาน ฝึกในน้ำหนักที่คิดว่าพอทนไหวไปราวๆ 3-4 สัปดาห์ แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักมากขึ้น หรือเพิ่มความยากของท่าที่ใช้ออกกำลังกายมากขึ้นทีละเล็กละน้อย ที่สำคัญคือการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องราว 30 นาทีขึ้นไป หรือพักในแต่ละครั้งไม่เกิน 2-5 นาที

นอกจากนี้พยายามเล่นเวทเทรนนิ่งให้ได้หลายๆ ส่วน อย่าเน้นไปที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง เช่น แขน ขา หน้าท้อง สะโพก แต่ให้เล่นสลับๆ กันไปในแต่ละวัน เช่น วันจันทร์เล่นส่วนขากับสะโพก วันอังคารเล่นส่วนหน้าท้องกับแขน เป็นต้น เพราะหากมีอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ทีนี้ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าการเล่นเวทเทรนนิ่งไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถ้าทราบกันแล้วเราก็มาเริ่มกระชับสัดส่วน และเพิ่มกล้ามเนื้อไปพร้อมๆกันได้เลยค่า


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพอ้างอิงจาก พบแพทย์, พญ. ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล, Mens Fitness, wefitnesssociety

   สำหรับท่านใดที่มีคำถามหรือข้อเสนอแนะ สามารถ Comment ด้านล่างได้เลยนะคะ